Đăng bởi vào  |  | 31 Lượt xem
dân sự của chủ xe cơ giới được luật pháp quy định tại ngày 16/9/2008, của ngày 22/12/2008.

Theo luật pháp, các chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ buộc phải mua Bảo hiểm và các doanh nghiệp Bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (BHBBTNDSCXCG).

Xe cơ giới là một cỗ máy hoạt động nên rất nhiều bất ngờ xảy ra khi gặp trục trặc kỹ thuật về cơ khí, về điện, về lốp xe nên khó có thể điều khiển theo ý muốn của người lái xe khi gặp sự cố trên. Xe cơ giới lại được tham gia giao thông với tốc độ cao nên không thể dừng lại tức thì khi gặp sự cố. Chính vì vậy Bộ Luật dân sự quy định tại điều 623 xe cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ.

Chủ xe cơ giới phải bồi thường ngay cả khi mình không có lỗi (trục trặc kỹ thuật của xe cơ giới gây ra). Song thực tế, lái xe thậm chí là chủ xe khi gây tai nạn cho người khác không đủ để bồi thường cho nạn nhân thiệt hại do lỗi của xe cơ giới gây ra. Trong khi đó nạn nhân nếu không có tiền khó có thể cấp cứu điều trị kịp thời dẫn đến người bị thương nặng có thể tử vong, người bị thương nhẹ có thể bị nặng hơn.

Xe lưu thông trong đường ngập lụt

Xe lưu thông trong đường ngập lụt (Hình minh hoạ)

Mặt khác cả chủ xe, lái xe, nạn nhân tham gia giao thông bị tai nạn giữa đường đều xa nhà, xa người thân, không nơi nương tựa vì vậy BHBBTNDSCXCG được quy định là bắt buộc để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nạn nhân, khắc phục hậu quả tai nạn giao thông kịp thời nhất. Hiện tại, ở Việt Nam và các nước trên thế giới đều quy định BHTNDSCXCG là bắt buộc. BHTNDSCXCG hướng về bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nạn nhân, vì sức khỏe, tính mạng của nạn nhân là vô giá, cần được cứu chữa khi gặp TNGT, vì an ninh xã hội và lợi ích cộng đồng.

Thủ tục chi trả tiền bồi thường thiệt hại về người cũng đơn giản, thuận tiện cho chủ xe và nạn nhân cụ thể là:

- Chủ xe chỉ cần cung cấp cho Doanh nghiệp Bảo hiểm giấy tờ liên quan đến Bảo hiểm (Bản sao giấy chứng nhận bảo hiểm), giấy tờ về xe (đăng ký xe, đăng kiểm xe), giấy tờ về lái xe (giấy phép lái xe và chứng minh thư) và các giấy tờ liên quan đến thiệt hại (giấy tờ của bệnh viện). Xác định mức độ thương tích, thương tật do tai nạn gây ra).

- Doanh nghiệp Bảo hiểm phải thu thập hồ sơ tai nạn từ cơ quan công an hoặc cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân tai nạn và mức độ lỗi các bên tham gia theo thiệt hại của chủ xe theo lỗi gây ra. Riêng bồi thường thiệt hại về người không phân biệt lỗi.

- Bồi thường thiệt hại về người theo 2 cách:

Theo phán quyết của Tòa án (nếu xét xử tại tòa), nhưng không vượt quá số tiền Bảo hiểm (50 triệu đồng/người).

Bồi thường theo bảng trả tiền bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính, phụ lục đính kèm .

Như vậy, nạn nhân khi vào viện điều trị tai nạn chỉ cần cơ sở điều trị được hoạt động hợp pháp tại Việt Nam xác định mức độ thương tật, thương tích đối chiếu với bảng trả tiền Bảo hiểm của Bộ Tài chính quy định là biết được mình được trả tiền bồi thường là bao nhiêu. Cách làm này vừa công khai minh bạch, vừa đảm bảo quyền và lợi ích người bị tai nạn bình đẳng với nhau: thương tật như nhau được bồi thường như nhau không căn cứ vào hóa đơn viện phí, thuốc men và chi phí điều trị khác.

Cảnh sát giao thông đang xử lý tai nạn

Cảnh sát giao thông đang xử lý tai nạn

Ngoài ra, Nghị định 103 còn quy định các Doanh nghiệp Bảo hiểm phải đóng góp 2% doanh thu vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới để đầu tư các công trình đề phòng hạn chế tổn thất, tuyên truyền đảm bảo trật tự và BHBBTNDSCXCG, hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân bị từ vong vì tai nạn giao thông khi lái xe bỏ chạy không đòi được tiền bồi thường hoặc lái xe có mua bảo hiểm nhưng vi phạm bị doanh nghiệp Bảo hiểm từ chối bồi thường n

  • Hiệp hội Bảo hiểm VN: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng ATGT

Hưởng ứng Tháng ATGT năm 2011, Bộ Tài chính, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, Hiệp hội BH Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền đảm bảo TTATGT, tuyên truyền Nghị đinh 103 về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong thanh niên.

Đặc biệt, trong tháng 9, các đơn vị BH đã phối hợp với các tỉnh đoàn, thành đoàn, các trường đại học triển khai các hoạt động tuyên truyền tại 7 trường ĐH ở 7 tỉnh trên toàn quốc.

Trong đó, ngày 17/9 tại Nhà thi đấu Trường ĐH Tây Nguyên, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, ngày 18/9 tại Trường ĐH Vinh, tỉnh Nghệ An; Ngày 18/9, tại Trường ĐH Kinh tế và ĐH Sư phạm Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế; Ngày 22/9 tại trường Đại học An Giang, TP. Long Xuyên, An Giang; Ngày 24/9, tại Trường ĐH Hải Phòng quận Kiến An, Hải Phòng; Ngày 25/9, tại Nhà Văn hóa Thanh niên số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1,TP.HCM; Ngày 28/9, tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

Lễ phát động thực hiện nghị định 103/2008/NĐ-CP

Tại các điểm trên, hàng ngàn đoàn viên thanh niên đã và sẽ tham dự các hoạt động tuyên truyền đảm bảo TTATGT, Nghị định 103 về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, kết hợp với thi tìm hiểu về ATGT, tìm hiểu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Các hoạt động trên được triển khai với nhiều nội dung phong phú, thiết thực như trình diễn các tiểu phẩm, thi lái xe an toàn, tổ chức diễu hành trên đường phố với nhiều áp phích, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền ATGT, văn hóa giao thông...

P.V.T

  • Một số công trình do Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đầu tư

Theo Hiệp hội Bảo hiểm VN, từ năm 2009 đến nay, Hiệp hội đã trích Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới xây dựng nhiều công trình nhằm hạn chế tổn thất do tai nạn giao thông.

Một số công trình do Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đầu tư

Trong đó có các công trình điển hình: Cụm đèn tín hiệu ngã tư Quang Trung - Lê Lợi - Lê Lai (Gia Lai) trị giá 575 triệu đồng; Bảng tín hiệu điện tử an toàn giao thông tại Kon Tum 882 triệu đồng; Lắp đặt tấm chống chói trên dải phân cách cứng từ km1863 - km1866+840 QL1A địa phận tỉnh Đồng Nai trị giá 1, 8 tỷ đồng; Tài trợ 2 xe cứu thương cho Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội trị giá 1, 140 tỷ đồng; Xây dựng hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tự động tại thị xã Bắc Kạn 1, 27 tỷ đồng; Đường gom và hàng rào đường gom dân sinh Lộc Hòa, Nam Định 2 tỷ đồng; Làm đường, mở rộng khúc cua và tầm nhìn lái xe tại huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn 2, 4 tỷ đồng; Lắp đặt hệ thống đèn nhấp nháy ánh sáng vàng sử dụng năng lượng mặt trời, TP.Đà Nẵng 2, 4 tỷ đồng; Dải phân cách trên QL19, Gia Lai 1, 48 tỷ đồng; tường hộ lan bằng bê tông, QL 19 đèo An Khê, Bình Định trị giá 800 triệu đồng; Lắp đặt bảng điện tử ở 2 đầu tuyến QL 39, Hưng Yên 1, 76 tỷ đồng; Tài trợ 1 xe cứu thương cho Sơn La 663 triệu đồng; xây dựng tường hộ lan an toàn trên đèo Cón, Phú Thọ 1 tỷ đồng; làm hàng rào hộ lan bằng tôn sóng tại Yên Minh, Đồng Văn, Hà Giang 1, 360 tỷ đồng; Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông Bà Triệu - Phai Vệ, Lạng Sơn 960 triệu đồng; Lắp đặt tấm chống chói tại km1844+300 -1849+700 QL1A qua địa bàn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai 2 tỷ đồng; Bổ sung hệ thống an toàn giao thông các tuyến đường tỉnh: ĐT 621, 622B,624,624B,624C,627B Quảng Ngãi 480 triệu đồng.

 
 Bình luận (0 ý kiến):